การจัดการฐานข้อมูล (Master data management) คือการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลถูกต้อง และถูกดึงมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
การจัดการฐานข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นสิ่งสำคัญของระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร ยกตัวอย่างเช่น ในบริษัท A มีข้อมูลสินค้าอยู่จำนวน 15,000 รายการ ซึ่งหากมีข้อมูลรายการสินค้าที่ซ้ำกัน หรือข้อมูลรหัสสินค้า, ชื่อสินค้า, รายละเอียดสินค้า, ราคาต้นทุน, ราคาสินค้าผิด เมื่อดึงข้อมูลไปทำรายการเอกสารต่างๆ คงไม่น่าสนุกนักในการใช้เวลาค้นหาและแก้ไขรายการที่ข้อมูลผิด
Module การจัดการฐานข้อมูลของ FENIX-ERP สามารถช่วยคุณให้สามารถเพิ่ม อัพโหลด แก้ไข ลบ ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และยังช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนการอัพโหลด เพื่อให้สามารถดึงข้อมูลมาใช้งานในเอกสารทางด้านการขาย การจัดซื้อ และงานบัญชีได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว
Module การจัดการฐานข้อมูลของ FENIX-ERP ครอบคลุมฟังก์ชันดังนี้:
1. ข้อมูลเจ้าหนี้ (creditor): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
2. ข้อมูลผู้จำหน่าย/ให้บริการ (vendor): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
3. ข้อมูลลูกค้า (customer): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
4. ข้อมูลสินค้า (finished goods): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
- รายละเอียดสินค้า
- ราคาขาย, ราคาต้นทุน, ราคากลาง
- กลุ่มสินค้า
- หน่วยสินค้า (รองรับการจัดเก็บข้อมูลแบบ multiple unit พร้อมการแปลงหน่วย)
- ส่วนประกอบสินค้า (BOM)
5. ข้อมูลวัตถุดิบ (material): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
- รายละเอียดวัตถุดิบ
- ราคาขาย, ราคาต้นทุน, ราคากลาง
- กลุ่มวัตถุดิบ
- หน่วยวัตถุดิบ (รองรับการจัดเก็บข้อมูลแบบ multiple unit พร้อมการแปลงหน่วย)
6. ข้อมูลวัสดุสิ้นเปลือง (store supplies): เพิ่ม, แก้ไข, ลบ, อัพโหลด, ดาวน์โหลด
- รายละเอียดวัสดุสิ้นเปลือง
- ราคาขาย, ราคาต้นทุน, ราคากลาง
- กลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง
- หน่วยวัสดุสิ้นเปลือง (รองรับการจัดเก็บข้อมูลแบบ multiple unit พร้อมการแปลงหน่วย