การตั้งค่าระบบ
(System configuration)
 

เนื่องจากในแต่ละองค์กร มีระบบ รูปแบบ และขั้นตอนการดำเนินงานที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องมีการตั้งค่าระบบให้เหมาะสมกับหน้างาน ใช้งานได้ง่าย และครอบคลุมความต้องการของแต่ละแผนกงานขององค์กร โดย Module การตั้งค่าระบบ (System configuration) ของ FENIX-ERP ครอบคลุมฟังก์ชันดังนี้

 

1. ข้อมูลองค์กร

ระบบสามารถทำการตั้งค่าทั่วไปสำหรับบริษัท เพื่อใช้ในการแสดงข้อมูลบนเอกสารต่างๆ
- ชื่อและที่อยู่
- เลขประจำตัวผู้เสียภาษี
- ข้อมูลติดต่อ (หมายเลขโทรศัพท์, แฟ็กซ์, อีเมล)
- เครื่องหมายโลโก้ขององค์กร แบบเต็ม, แบบย่อ

2. การตั้งค่าภาษาที่ใช้งาน

ระบบสามารถรองรับเมนูการใช้งานได้หลายภาษา โดยภาษาเริ่มต้นที่ใช้งานจะเป็น ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ

3. ตั้งค่ารหัสเอกสาร

ระบบสามารถตั้งรูปแบบเลขที่เอกสารต่างๆ เพื่อให้สามารถแยกเอกสารได้ชัดเจน และรวมถึงการกำหนดรอบการนับเลขที่ตาม เดือน ปี เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน 
- รหัสเอกสารแต่ประเภท
- รูปแบบการออกหมายเลขเอกสาร

4. ตั้งค่าหมายเหตุแนบท้ายเอกสาร

การตั้งค่าข้อความหมายเหตุแนบท้ายเอกสารเพื่อลดเวลาในการทำเอกสาร และเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด สามารถระบุได้ในเอกสารต่างๆดังนี้
- ใบขอซื้อ (Purchase request: PR)
- ใบสั่งซื้อ (Purchase order: PO)
- ใบเสนอราคา (Quotation: QT)

5. ตั้งค่าบัญชี

การตั้งค่าระบบบัญชีต่างๆ เพื่อให้ระบบบัญชีและการเงินมีรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในเวลาทำงาน สามารถตั้งค่าและปรับแก้ได้ในหัวช้อต่างๆดังนี้
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
- ตำแหน่งจุดทศนิยม
- ตั้งค่าสกุลเงิน
- ประเภทการชำระเงิน: เงินสด, เครดิต 
- บัญชีธนาคาร

6. ตั้งค่าการแบ่งชำระเงิน

ระบบสามารถตั้งค่าการชำระเงินได้หลากหลายรูปแบบ สามารถปรับการตั้งค่าให้เข้ากับระบบการทำงานของท่าได้ เช่น
- แบ่งชำระ 2 ครั้ง
- แบ่งชำระ 3 ครั้ง

7. ตั้งค่ารอบการจัดส่งสินค้า

การตั้งค่ารอบการจัดส่งสำหรับธุรกิจโรงงานผลิตสินค้า ที่มีรอบการจัดส่งสินค้าในแต่ละลูกค้าแตกต่างกันออกไป ระบบสามารถให้ได้ทำการตั้งค่ารอบกาจัดส่งต่างๆ โดยแยกตามลูกค้า และกะการทำงาน เช่น
1. กะเช้า
   รอบที่ 1 08:30
   รอบที่ 2 13:30
2.กะดึก
   รอบที่ 1 20:30
   รอบที่ 2 01:30