คลังวัสดุสิ้นเปลือง
(store supply inventory)

 

คลังวัสดุสิ้นเปลือง (Store supply inventory) หมายถึง สถานที่พักหรือจัดเก็บวัสดุสิ้นเปลืองเพื่อสนับสนุนกระบวนการผลิตสินค้าหรือดำเนินธุรกิจให้เป็นไปอย่างราบรื่น
การจัดการคลังวัสดุสิ้นเปลือง คือการวางแผนและจัดระเบียบในการจัดเก็บ รวมถึงควบคุมการเบิกจ่ายวัสดุสิ้นเปลืองอย่างเป็นระบบ

 

ปัญหาสำคัญในการจัดการวัสดุสิ้นเปลือง พบว่า วัสดุสิ้นเปลืองบางรายการเกิดการขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ส่งผลให้การดำเนินงานในกระบวนการผลิตและกระบวนการอื่นๆ ไม่ราบรื่น ในขณะที่วัสดุบางรายการมีจำนวนมากเกินความจำเป็น อีกทั้งมีบางรายการที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน เกืดการสูญเสียพื้นที่การจัดเก็บและเกิดต้นทุนการควบคุมวัสดุที่ไม่จำเป็น

 

Module การจัดการคลังวัสดุสิ้นเปลืองของ FENIX-ERP นั้นครอบคลุมการบริหารจัดการคลังวัสดุสิ้นเปลืองอย่างเป็นระบบ ได้แก่:
1. รับเข้าวัสดุ (Receiving)
2. เบิกจ่ายวัสดุ (Issuing) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกการอนุมัติเบิกวัสดุได้ทั้งแบบ On-line และ Off-line
3. นับสต็อกวัสดุ (Count stock)
4. ปรับสต็อกวัสดุ (Adjust stock)
5. วัสดุคงคลัง (Balance stock)